7-116-వచనము
మఱియును.
7-117-సీస పద్యము
ఆకార జన్మ విద్యార్థ వరిష్ఠుఁడై; గర్వసంస్తంభ సంగతుఁడు గాఁడు
వివిధ మహానేక
విషయ సంపన్నుఁడై; పంచేంద్రియములచేఁ
బట్టుబడఁడు
భవ్య వయోబల ప్రాభవోపేతుఁడై; కామరోషాదులఁ
గ్రందుకొనఁడు
కామినీ ప్రముఖ
భోగము లెన్ని
గలిగిన;
వ్యసన సంసక్తి
నావంకఁ బోఁడు
7-117.1-ఆటవెలది
విశ్వమందుఁ
గన్న విన్న యర్థము లందు; వస్తుదృష్టిఁ జేసి వాంఛ యిడఁడు
ధరణినాథ! దైత్యతనయుండు
హరిపర; తంత్రుఁ డై హతాన్యతంత్రుఁ డగుచు.
మఱియును = ఇంకను.
ఆకార = అందమునందు; జన్మ = వంశమునందు; విద్య = చదువునందు; అర్థ = సంపదలందు; వరిష్ఠుడు = గొప్పవాడు; ఐ = అయ్యి;
గర్వ = గర్వముయొక్క; సంస్తంభ = ఘనీభవించుటను; సంగతుడు = కలవాడు;
కాడు = కాదు;
వివిధ = పలురకముల; మహా = గొప్ప; అనేక = అనేకమైన; విషయ = విషయపరిజ్ఞానములనెడి; సంపన్నుడు = సంపదలుగలవాడు; ఐ = అయ్యి;
పంచేంద్రియముల్ = పంచేంద్రియములు {పంచేంద్రియములు - త్వక్చక్షుశ్శ్రోత్రజిహ్వాఘ్రాణములనెడి
యైదింద్రియములు}; చేన్ = వలన;
పట్టుబడడు = లొంగిపోడు; భవ్య = మంచి; వయోస్ = ప్రాయము; బల = బలము;
ప్రాభవము = ప్రభుత్వాధికారము; ఉపేతుడు = కూడినవాడు; ఐ = అయ్యి;
కామరోషాదులన్ = కామక్రోధాదులందు {కామక్రోధాదులు - 1కామ 2లోభ 3క్రోధ 4మోహ 5మద 6మాత్సర్యములనెడి
అరిషడ్వర్గములు}; క్రందుకొనడు = చొరడు;
కామినీ = కాంత;
ప్రముఖ = ఆదులైన;
భోగములు = భోగములు; ఎన్ని = ఎన్ని; కలిగినన్ = ఉన్నప్పటికిని; వ్యసన = వ్యసనములందు; సంసక్తిన్ = తగులముతో; ఆ = అటు;
వంకన్ = వైపు;
పోడు = వెళ్ళడు.
విశ్వము = జగత్తు;
అందున్ = లోన;
కన్న = చూసినట్టి; విన్న = వినినట్టి; అర్థములు = వస్తువుల; అందున్ = ఎడల; వస్తుదృష్టిన్ = బ్రహ్మేతరమేలేదన్నదృష్టితో;
చేసి = చూసి;
వాంఛ = కోరిక;
ఇడడు = పెట్టుకొనడు; ధరణీనాధ = రాజా {ధరణీనాధ - ధరణీ (భూమికి) నాథుడు (ప్రభువు), రాజు}; దైత్యతనయుండు = ప్రహ్లాదుడు {దైత్యతనయుడు - దైత్య (రాక్షసుడైన
హిరణ్యకశిపుని) పుత్రుడు, ప్రహ్లాదుడు}; హరి = నారాయణునియందు; పరతంత్రుడు = పరాధీనుడు; ఐ = అయ్యి;
హత = అణచివేయబడిన; అన్య = ఇతరమైన; తంత్రుడు = ప్రవృత్తులుగలవాడు; అగుచు = అగుచు.
७-११६-वचनमु
मर्रियुनु.
७-११७-सीस पद्यमु
आकार जन्म विद्यार्थ वरिष्ठुँडै; गर्वसंस्तंभ संगतुँडु गाँडु
विविध महानेक विषय संपन्नुँडै; पंचेंद्रियमुलचेँ बट्टुबडँडु
भव्य वयोबल प्राभवोपतुँडै; कामरोषादुलँ ग्रंदुकोनँडु
कामिनी प्रमुख भोगमु लेन्नि गलिगिन; व्यसन संसक्ति नावंकँ बोँडु
७-११७.१-आटवेलदि
विश्वमंदुँ गन्न विन्न यर्थमु लंदु; वस्तुदृष्टिँ जेसि वांछ यिडँडु
धरणिनाथ! दैत्यतनयुंडु हरिपर; तंत्रुँ डै हतान्यतंत्रुँ डगुचु.
ఇంకా ఆ ప్రహ్లాదుడు ఎల్లప్పుడు విష్ణువును తన చిత్తమునందు చేర్చుకుని ఇతర ఆలోచనలు అన్నీ వదిలేస్తాడు. సౌందర్యము, కులము, చదువు, ధనము సమృద్ధిగా ఉన్నా కూడా గర్వపడడు. గొప్ప వస్తువులు ఎన్నో అందుబాటులో ఉన్నా ఇంద్రియ లోలుడు కాడు. దివ్యమైన యౌవనమూ బలమూ అధికారములు అన్నీ ఉన్నా కామము, క్రోధాది అరిషడ్వర్గానికి లొంగడు. స్త్రీలు మొదలగు చాపల్య భోగములెన్ని ఉన్నా ఆ వ్యసనాలలో తగులుకోడు. లోకంలో కనబడేవీ, వినబడేవీ అయిన వస్తువులను వేటినీ కావాలని వాంఛించడు.
: :చదువుకుందాం
భాగవతం; బాగుపడదాం మనం అందరం: :
No comments:
Post a Comment